Tin hoạt động đơn vị

Báo cáo tham luận của Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Phòng hóa tại Hội thảo Khoa học “Bộ đội Hóa học với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1958 - 2018)” do Bộ Tư lệnh Hóa học tổ chức

Đổi mới căn bản và toàn diện công tác giáo dục đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật hóa học đáp ứng yêu cầu xây dựng Binh chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Kính thưa: Thủ trưởng Bộ Tư lệnh!

Kính thưa các đồng chí dự Hội thảo!

Trong quá trình đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, Đảng ta xác định: "Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội".

Đặc biệt, cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, chức năng nhiệm vụ của Bộ đội Hóa học ngày càng được bổ sung phát triển, đòi hỏi Nhà trường phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, nhân viên chuyên môn hóa học cho toàn quân, đáp ứng yêu cầu xây dựng Binh chủng là khách quan và là yêu cầu bức thiết.

Là cơ sở giáo dục đào tạo đa cấp, đa ngành chuyên sâu, duy nhất về chuyên ngành phòng hóa của cả nước và Quân đội, những năm qua Trường Sĩ quan Phòng hóa đã không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhà trường từng bước đổi mới, điều chỉnh, hoàn thiện chương trình, nội dung giáo dục đào tạo. Từ năm 2015 - 2017, Nhà trường đã xây dựng, điều chỉnh 9/18 bộ chương trình chuẩn đào tạo cho các đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, nhân viên hóa học. Tỷ lệ học viên tốt nghiệp khá và giỏi hàng năm từ 75% trở lên; 100% học viên đào tạo dài hạn ra trường được kết nạp Đảng. Trình độ, năng lực công tác của học viên tốt nghiệp ra trường đảm nhiệm tốt chức vụ ban đầu.

Nhà trường đã tập trung rà soát, sắp xếp kiện toàn tổ chức biên chế phù hợp với thực tiễn. Phát huy vai trò trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục đào tạo và đơn vị quản lý học viên. Tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng; điều chỉnh quy chế kiểm tra đánh giá để cán bộ, giảng viên, học viên có thể tham gia đánh giá chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo.

Công tác nghiên cứu khoa học đã có nhiều đột phá, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị thực tiễn. Từ năm 2012 đến nay, Nhà trường có 29 đề tài, 36 sáng kiến, trong đó có 20 đề tài các cấp được nghiệm thu đạt xuất sắc; có 112 giáo trình, tài liệu, phim huấn luyện được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Có nhiều đề tài, sáng kiến có khả năng ứng dụng trong huấn luyện ở Nhà trường và các đơn vị phòng hóa toàn quân.

Cùng với đó, Nhà trường được Bộ quan tâm xây dựng 17 phòng học chuyên ngành, 03 phòng thí nghiệm, cùng xưởng trường, trung tâm điều hành với những trang thiết bị hiện đại. Hệ thống thư viện, thư viện điện tử, phòng đọc, phòng Internet, mạng LAN, mạng nội bộ quân đội cùng với Website của Nhà trường nđược nâng cấp đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả. Hệ thống cơ sở vật chất, thao trường được khai thác, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả cao, phục vụ tích cực cho nghiên cứu khoa học và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại.

Kính thưa các đồng chí!

Quán triệt, triển khai thực hiện mục tiêu "Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo"[1], Nhà trường đã tập trung mọi nỗ lực xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Vì vậy, chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đào tạo của Nhà trường ngày càng được nâng cao, đến nay 100% có trình độ đại học trở lên, trong đó có 32,7% sau đại học (Riêng đối với đội ngũ giảng viên, tiến sĩ 5,1%, thạc sĩ 46,7%; giáo viên giỏi toàn quân 14,8%; giáo viên giỏi cấp BQP 11,1% ; giáo viên giỏi cấp trường 46,9%; công nhận giảng viên 29,6%; giảng viên chính 11,1%); cán bộ, giảng viên thực sự là tấm gương sáng về trí tuệ, tài năng, phẩm chất đạo đức, lối sống mẫu mực để các thế hệ học viên noi theo.

Nhà trường có nhiều chủ trương giải pháp quản lý học viên. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm chắc tình hình tư tưởng và mối quan hệ của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, hạ sỹ quan - binh sỹ, công tác quản lý tư tưởng đã đi vào nền nếp. Những hạn chế yếu kém trước đây đã từng bước được khắc phục, có nội dung đã khắc phục dứt điểm. Tỷ lệ vi phạm kỷ luật phải xử lý hàng năm dưới 0,3%.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, bất cập trong xây dựng đội ngũ giảng viên, công tác quản lý, điều hành giáo dục đào tạo và xây dựng quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở hạ tầng giáo dục phục vụ cho huấn luyện, đào tạo cần phải khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo cán bộ, nhân viên hóa học đáp ứng đòi hỏi của đơn vị phòng hóa.

Bước vào giai đoạn mới, yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo ngày càng cao, đặt ra cho Nhà trường phải đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Trước mắt, tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chỉ huy các cấp về sự tất yếu phải đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo cũng như vai trò quyết định của nhân tố con người trong quá trình đổi mới giáo dục đào tạo. Tăng cường hơn nữa năng lực của cấp ủy chỉ huy các cấp trong việc nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hóa quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước, chủ trương của Bộ về đổi mới giáo dục đào tạo. Đổi mới tư duy trong quản lý giáo dục theo hướng lấy người học làm trung tâm. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, khắc phục tâm lý sợ sai trong đổi mới giáo dục đào tạo.

Hai là, quán triệt và vận dụng sáng tạo nghị quyết, chỉ thị của đảng, chương trình hành động của Chính phủ, Bộ Quốc phòng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, mà trực tiếp là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 của Binh chủng và Nhà trường. Tiếp tục nghiên cứu chuẩn hóa, hiện đại hóa chương trình nội dung sát với từng đối tượng. Thực hiện tốt phương châm giáo dục "Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu". Tích cực đổi mới phương pháp chỉ đạo, quản lý, điều hành giáo dục đào tạo, phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học viên; gắn đào tạo học vấn với đào tạo chức danh, gắn Nhà trường với đơn vị, bảo đảm sát với hoạt động của Bộ đội Hoá học. Quan tâm bồi dưỡng kiến thức cơ bản, kiến thức văn hoá xã hội và truyền thụ kinh nghiệm cho học viên. Kết hợp chặt chẽ giữa "dạy nghề với dạy người", giữa truyền thụ kiến thức chuyên môn với bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý, tác phong chỉ huy, trình độ tin học và ngoại ngữ. Tăng cường rèn luyện sức khỏe cho cán bộ, học viên. Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm và phim huấn luyện có tính ứng dụng cao trong dạy học tại Nhà trường cũng như huấn luyện, chiến đấu ở các đơn vị phòng hóa toàn quân.

Ba là, xây dựng đội ngũ giảng viên và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đủ số lượng, có cơ cấu cân đối, chất lượng toàn diện. Tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị quyết 769/NQ-TƯ ngày 21/12/2012 của Quân ủy Trung ương, triển khai đồng bộ các giải pháp trong Đề án “Kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo quân đội đến năm 2020”. Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý ở các khoa, cơ quan, đơn vị gắn với quy hoạch đội ngũ cán bộ chỉ huy của Nhà trường trong từng giai đoạn và từng năm, ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ trẻ đi đào tạo ở trong và ngoài nước; từng bước bảo đảm cân đối số lượng chuyển ra và số được bổ sung, kiện toàn. Tập trung điều chỉnh, khắc phục bất cập về cơ cấu độ tuổi, trình độ đào tạo, bảo đảm có nguồn kế cận hợp lý; xác định rõ chỉ tiêu, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng; gắn đào tạo, bồi dưỡng với sử dụng cán bộ, thực hiện đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng theo từng lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực đầu ngành, bảo đảm cho giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ chuyên sâu, kỹ năng sư phạm tốt, tư duy khoa học, sáng tạo, biết vận dụng linh hoạt giữa lý luận và thực tiễn. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu chuẩn hóa từng chức danh, tạo điều kiện để cán bộ sớm có học vị cao, đủ điều kiện, tiêu chuẩn để công nhận các chức danh khoa học. Phấn đấu đến năm 2020, Nhà trường có 100% giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn, trong đó có 65% đến 70% sau đại học, trình độ tiến sĩ đạt 7% đến 10%.

Bốn là, nâng cao chất lượng công tác quản lý học viên. Trước hết tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, kiến thức chuyên môn giỏi, ý thức kỷ luật nghiêm; có năng lực dự báo và kỹ năng xử lý tình huống. Bên cạnh đó phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục, quản lý kỷ luật; bám sát đặc điểm của đơn vị và nhận thức của bộ đội,  thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, giải quyết hiệu quả các vấn đề nảy sinh. Làm tốt việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo dục thuyết phục, quản lý kỷ luật cho đội ngũ cán bộ các cấp; tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ học tập, nghiên cứu tích lũy kinh nghiệm phục vụ tốt cho nhiệm vụ giáo dục đào tạo của Nhà trường.

Năm là, thực hiện tốt công tác chính sách, chăm lo tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên chuyên môn phát triển và cống hiến. Bên cạnh việc quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên chuyên môn, xây dựng môi trường văn hoá, môi trường sư phạm quân sự lành mạnh gắn với xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, các cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, nội bộ dân chủ, đoàn kết, thống nhất, góp phần để đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên chuyên môn yên tâm, gắn bó với đơn vị, phát huy tốt khả năng sáng tạo, năng lực, sở trường trong công tác ở Nhà trường. Quan tâm tạo điều kiện sắp xếp chức danh, quân hàm đối với những đồng chí giảng viên có nhiều thành tích, tiêu biểu trong công tác giảng dạy, tiếp tục củng cố cải tạo nơi ăn, nghỉ, học tập, công tác; đầu tư, nâng cấp hệ thống các phòng học chuyên dụng, bổ sung các phương tiện, thiết bị hỗ trợ giảng dạy phục vụ cán bộ, giảng viên và học viên giảng dạy, nghiên cứu, học tập.

Kính thưa các đồng chí!

Đổi mới căn bản và toàn diện công tác giáo dục đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên chuyên môn kỹ thuật hóa học ở TSQ Phòng hóa hiện nay là nhiệm vụ cấp thiết, là trách nhiệm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường và cấp ủy, chỉ huy các cấp dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, sự giúp đỡ tạo điều kiện của Cục Nhà trường/BTTM và các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng và Binh chủng. Trong đó, không thể thiếu quyết tâm, chủ động, sáng tạo, thống nhất về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên toàn Trường./.

[1] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng phát hành, Hà Nội - 2016

Đại tá, TS Nguyễn Văn Thinh, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Phòng hóa