Lớp tập huấn lần này được các đồng chí chuyên viên của Viện đảm bảo chất lượng giáo dục thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và giảng viên của Trường Sĩ quan Thông tin giới thiệu một số chuyên đề có liên quan đến phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra bao gồm: Quy trình phát triển chương trình đào tạo và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học phần đáp ứng chuẩn đầu ra; Hướng dẫn biên soạn và khai thác bài giảng điện tử trong dạy và học đáp ứng chuẩn đầu ra; Phương pháp tiếp cận phát triển chương trình đào tạo; Xây dựng mục tiêu, chuẩn đầu ra chương trình đào tạo; Xây dựng chương trình dạy học và đề cương học phần đáp ứng chuẩn đầu ra; Nội dung, phương pháp khảo sát chất lượng về chương trình đào tạo
Phát biểu khai mạc cũng như kết luận Lớp tập huấn, đồng chí Thiếu tướng, Tiến sĩ Mai Văn Hồng, Phó Cục trưởng Cục Nhà trường, Trưởng Ban Tổ chức Lớp tập huấn yêu cầu các đồng chí cán bộ, giảng viên các học viện, nhà trường Quân đội tham gia Lớp tập huấn cần quán triệt tốt mục đích, yêu cầu, nội dung, xác định rõ ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của Lớp tập huấn, tích cực học tập, trao đổi nắm vững nội dung các chuyên đề của Lớp tập huấn. Sau đợt tập huấn lần này, tiếp tục tham mưu cho Thủ trưởng các học viện, nhà trường quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác GD, ĐT, trọng tâm là Kế hoạch số 3527/KH-BQP ngày 30/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học trong Quân đội giai đoạn 2020-2025; Thông tư số 17/2021/TT-BGD&ĐT ngày 22/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học; Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương Về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới; Đề án Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình mới; Đề án xây dựng Nhà trường thông minh, hiện đại. Các học viện, nhà trường cần tập trung tập huấn, rà soát, phân loại chương trình đào tạo, tổ chức xây dựng, hội thảo phát triển chương trình đào tạo cho các đối tượng học viên bảo đảm tính khoa học, đổi mới, logic, liên tục, kế thừa, tích hợp, chuẩn hóa, hiện đại hóa; chú trọng đào tạo cơ bản, thiết thực, chất lượng, hiệu quả, thực hiện học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường gắn với đơn vị, sát với thực tế và phát triển giữa các chương trình đào tạo, thực hiện phương châm “Chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng hàng đầu của cấp ủy, chỉ huy các cấp, trước hết là cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị. Đồng chí nhấn mạnh, một trong những khâu quan trọng, quyết định đến xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam đến năm 2025 tinh, gọn, mạnh; đến năm 2030 tiến lên hiện đại, muốn có Quân đội hiện đại, ngoài đầu tư về vũ khí hiện đại, cơ cấu hợp lý, phải có con người hiện đại, trong đó con người là yếu tố quyết định, mà con người hiện đại phải được đào tạo cơ bản, trang bị những kiến thức hiện đại để có được đội ngũ cán bộ hiện đại, do vậy phải phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra và công tác GD, ĐT các học viện, nhà trường là khâu quyết định.
Tin tưởng rằng với những nội dung được trang bị trong đợt tập huấn lần này và các nội dung đã được giới thiệu trong các tập huấn trước đây do Bộ Tổng Tham mưu tổ chức, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ trưởng Nhà trường, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các khoa giáo viên, nhiệm vụ xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra của Nhà trường sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch bảo đảm chất lượng hiệu quả./.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH: