Tin tức Trường SQPH

Một số biện pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống “diễn biến hoà bình” của tuổi trẻ Trường Sĩ quan Phòng hoá

Để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, thực hiện “phi chính trị hoá quân đội”, các thế lực thù địch không ngừng gia tăng các biện pháp chống phá với nhiều âm mưu, thủ đoạn thâm độc, nhằm xoá bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó thế hệ trẻ là cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, hạ sĩ quan, binh sĩ ở các đơn vị, học viện, nhà trường quân đội - lực lượng trụ cột, tương lai của nước nhà, của quân đội nói chung, ở Trường Sĩ quan Phòng hoá nói riêng không phải là ngoại lệ. Bởi chúng cho rằng, thế hệ trẻ tuy là những người có nhiều ước mơ, hoài bão, khát khao được khẳng định, bứt phá, cống hiến và năng động, nhưng bản lĩnh và kinh nghiệm sống, kỹ năng mềm còn hạn chế, dễ cám dỗ, kích động, mua chuộc, lôi kéo.

         Nhận thức rõ tác hại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với thế hệ trẻ ở Nhà trường, những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường, sự hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan chính trị, mọi hoạt động của các tổ chức quần chúng, của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, của đoàn viên, hội viên đã đi đúng hướng, mang lại kết quả tích cực, nhờ đó đã nâng cao nhận thức chính trị, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trên các lĩnh vực công tác, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chung của các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị và toàn Nhà trường.

         Song bên cạnh đó, mặc dù chưa có thống kê và kết quả cụ thể đánh giá về tác động của chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với tuổi trẻ ở Trường Sĩ quan Phòng hoá, những băn khoăn, lo lắng, suy tính thiệt hơn giữa việc công tác, học tập, rèn luyện ở Nhà trường, môi trường quân đội với môi trường bên ngoài, đến những biểu hiện không muốn, ngại, lười học tập, rèn luyện, thậm trí chấp hành không nghiêm nền nếp chính quy, kỷ luật quân đội, quy định của Nhà trường, đơn vị ở một số đoàn viên thanh niên, những vấn đề đó có thể do động cơ, nhận thức, giác ngộ chính trị chưa cao, nhưng cũng có thể do tác động tiêu cực, mặt trái cơ chế thị trường, bởi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với thế hệ trẻ.

         Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục khuyết điểm, hạn chế, bất cập, những năm tới để tuổi trẻ Trường Sĩ quan Phòng hoá tiếp tục góp phần đấu tranh một cách chủ động, tích cực làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”, cần tập trung thực hiện có hiệu quả một số nội dung biện pháp sau:

         Thứ nhất, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ ở Nhà trường về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,  đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn, hành động chống phá của các thế lực thù địch, phản động thông qua “diễn biến hòa bình”   

         Nhận thức rõ vai trò của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là những kiến thức nền tảng, lý luận khoa học, cách mạng nhất hiện nay có tác dụng rất lớn trong giáo dục, bồi dưỡng về mục tiêu, lý tưởng, lập trường bản lĩnh cách mạng cho thế hệ trẻ trong Nhà trường. Đặt ra cho các cấp uỷ, tổ chức Đảng, nhất là tổ chức đoàn thanh niên ở các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị học viên cần quan tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện đa dạng nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng sao cho thật phong phú, hấp dẫn để nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ trong Nhà trường về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng trên các lĩnh vực như chính trị, văn hoá xã hội, kinh tế, đối ngoại, quốc phòng an ninh; các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là tầm quan trọng của việc đẩy mạnh làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động: Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; nhận diện và phân biệt rõ đúng, sai âm mưu, thủ đoạn và hành động chống phá của các thế lực thù địch, phản động thông qua “diễn biến hòa bình”. Từ đó là cơ sở để thế hệ trẻ nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhạy bén, chủ động hơn trong đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hoà bình”, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, Binh chủng Hoá học và Nhà trường vững mạnh.

         Thứ hai, xây dựng môi trường văn hoá quân sự trong sạch, lành mạnh ở các cơ quan, khoa giáo viên, tiểu đoàn học viên để thế hệ trẻ trong Nhà trường học tập, tu dưỡng và rèn luyện tốt

         Môi trường văn hoá quân sự là yếu tố có vai trò, ảnh hưởng, tác động lớn tới nhận thức, quan điểm, lối sống, bản lĩnh, lập trường của thế hệ trẻ đang công tác, học tập, rèn luyện ở Nhà trường. Vì vậy các cơ quan, khoa giáo viên, tiểu đoàn học viên cần quan tâm xây dựng môi trường văn hoá quân sự trong sạch, lành mạnh với những mối quan hệ tốt đẹp, thân thiện trên cơ sở của sự đoàn kết, thống nhất cao, bình đẳng, tôn trọng, đề cao tình yêu thương con người, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, xây dựng dư luận xã hội tích cực định hướng thế hệ trẻ trong nhận thức và hành động vì mục tiêu, lý tưởng trong sáng, phấn đấu học tập, rèn luyện, công tác tốt, hoàn thành xuất sắc chức trách và mọi nhiệm vụ được giao.

         Thứ ba, tăng cường vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn trong tập hợp, tổ chức các phong trào hành động cách mạng cho thế hệ trẻ ở các cơ quan, khoa giáo viên, tiểu đoàn học viên trong Nhà trường

         Tổ chức đoàn ở khối các phòng, khoa, đơn vị học viên là nơi tập hợp, giáo dục và rèn luyện đoàn viên thanh niên về nhận thức, mục tiêu, lý tưởng và hành động, định hướng cho đoàn viên thanh niên nhận thức rõ tính hiểm độc và những tác hại của chiến lược “diễn biến hòa bình”, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia đấu tranh. Do vậy các tổ chức đoàn ở các cơ quan, khoa giáo viên, tiểu đoàn học viên trong Nhà trường cần thường xuyên tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, thiết thực cho tuổi trẻ được tham gia, như duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là phong trào thi đua quyết thắng, “phát huy truyền thống, cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, tập trung xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, có nếp sống chính quy, có đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hoá; tổ chức chặt chẽ và có hiệu quả các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi ở mỗi cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị.

         Thứ tư, mỗi đoàn viên, thanh niên trong Nhà trường là một tấm gương sáng đi đầu trong đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch

         Hiệu quả tham gia đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch của tuổi trẻ Nhà trường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó vai trò xung kích, tiền phong gương mẫu và ý thức trách nhiệm cao của mỗi đoàn viên, thanh niên ở các tổ chức đoàn giữ vai trò quan trọng.

         Vì vậy mỗi đoàn viên thanh niên phải nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”, từ đó xây dựng cho mình lập trường bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, lòng trung thành, tinh thần cảnh giác cách mạng cao, tích cực, tự giác học tập, nghiên cứu để có kiến thức toàn diện, trình độ chuyên môn binh chủng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ công tác, giảng dạy, thực hiện nhiệm vụ. Tự giác thực hiện nền nếp chính quy, chấp hành nghiêm pháp luật, điều lệnh, điều lệ, kỷ luật của quân đội và mọi quy định của đơn vị, xung kích thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị, nói không với thuốc lá, không sử dụng rượu, bia sai quy định, chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ, sử dụng điện thoại, mạng internet, các tài liệu mật đúng quy định, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống bệnh nCov.    

         Thế hệ trẻ ở Trường Sĩ quan Phòng hoá nói riêng, trong quân đội nói chung là lực lượng quan trọng góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, việc giáo dục, bồi dưỡng, phát huy vai trò, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong các lĩnh vực công tác ở các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị học viên là những biện pháp thiết thực, tích cực đấu tranh có hiệu quả làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch./.

Thượng tá, Nguyễn Hải Toản - Khoa KHXH&NV