BỘ TƯ LỆNH HÓA HỌC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG SĨ QUAN PHÒNG HÓA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CHUẨN ĐẦU RA ĐÀO TẠO SĨ QUAN CHỈ HUY KỸ THUẬT
HÓA HỌC TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 730 /QĐ-TSQ, ngày 03 tháng 9 năm 2013
của Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Phòng hóa)
- Tên ngành
- Tiếng Việt: CHỈ HUY KỸ THUẬT HÓA HỌC
- Tiếng Anh: COMMANDER OF CHEMICAL ENGINEERING
- Trình độ đào tạo: ĐẠI HỌC
- Yêu cầu về kiến thức
3.1. Kiến thức chung
- Nắm chắc các nội dung của khối kiến thức khoa học cơ bản, làm cơ sở học tập các môn kiến thức ngành, chuyên ngành.
- Nắm chắc lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, các nội dung về khoa học xã hội và nhân văn.
3.2. Kiến thức chuyên ngành
Nắm vững những kiến thức toàn diện, đồng bộ chuyên sâu ngành Chỉ huy Kỹ thuật Hóa học.
Áp dụng được kiến thức đã học để đánh giá tình hình, phân tích, thực hiện các công việc liên quan tới tổ chức chỉ huy đơn vị hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
3.3. Kiến thức bổ trợ
- Về ngoại ngữ: Đạt trình độ B tiếng Anh trong giao tiếp, đọc và hiểu tiếng Anh chuyên ngành.
- Về tin học: Hiểu biết chung về CNTT; sử dụng thành thạo máy vi tính trong soạn thảo văn bản.
- Yêu cầu về kỹ năng
4.1. Kỹ năng nghề nghiệp
- Sử dụng thành thạo các loại khí tài đề phòng, khí tài trinh sát, khí tài tiêu tẩy, khí tài khói, lửa và các công cụ A2, chống khủng bố.
- Có năng lực tổ chức huấn luyện cho phân đội về kỹ, chiến thuật chuyên môn Binh chủng Hóa học và chỉ huy đơn vị sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu thắng lợi;
- Biết tổ chức quản lý bộ đội thực hiện các nhiệm vụ, duy trì nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
- Biết tiến hành Công tác Đảng, Công tác Chính trị, công tác giáo dục bộ đội trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao.
4.2. Các kỹ năng khác có liên quan
- Có khả năng độc lập hoặc tham gia nhóm nghiên cứu khoa học
- Tổ chức trung đội hoàn thành tốt nhiệm vụ trong chiến đấu, công tác và tăng gia sản xuất, có khả năng tổ chức tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội ở đơn vị.
- Có kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp trong công việc.
- Yêu cầu về thái độ
- Có ý thức chấp hành kỷ luật cao; nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc; có tác phong chính quy và luôn đổi mới tác phong công tác.
- Yêu nghề, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp với đồng nghiệp.
- Có động cơ nghề nghiệp đúng đắn, cần cù, chịu khó và sáng tạo trong công việc.
- Có ý thức vươn lên trong học tập, không ngừng đưa kỹ thuật tiên tiến vào giải quyết công việc.
- Có tinh thần đoàn kết tốt, yêu thương đồng chí đồng đội, kính trọng và giúp đỡ nhân dân.
- Vị trí làm việc sau khi ra trường
- Học viên tốt nghiệp đảm nhiệm chức vụ ban đầu là trung đội trưởng hóa học, có khả năng phát triển lên cương vị đại đội trưởng, tiểu đoàn trưởng hoặc tương đương có tiềm năng phát triển lâu dài.
- Làm trợ lý kỹ thuật ở các đơn vị Phòng hóa hoặc giảng dạy chuyên môn Binh chủng ở các nhà trường trong quân đội (sau khi được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm).
- Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường
- Có khả năng tự học, nghiên cứu tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến.
- Học cao học nghệ thuật quân sự cấp phân đội hoặc cao học quản lý kỹ thuật.
- Các chương trình, tài liệu Nhà trường tham khảo
- Bộ chương trình khung giáo dục đại học khối ngành Kỹ thuật trình độ đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Các tài liệu chuyên ngành về Chương trình khung giáo dục đại học khối ngành khoa học quân sự.
- Kế hoạch và cam kết thực hiện
9.1. Kế hoạch thực hiện
- Áp dụng từ năm học 2013-2014.
- Kiểm soát đào tạo để chương trình đào tạo và các học phần-môn học của Nhà trường tiếp cận lĩnh vực khoa học quân sự trong khu vực và trên thế giới.
- Triệt để áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảng dạy và học tập.
9.2. Cam kết thực hiện:
- 100% các học phần-môn học có đề cương chi tiết được phê duyệt trước khi giảng dạy.
- Có đủ tài liệu, giáo trình, trang bị, khí tài, trang thiết bị dạy học và phòng học chuyên dùng.
- Thường xuyên cải tiến phương pháp dạy học (lấy người học làm trung tâm).
- Mức hài lòng của người học là 90%.
- Mức đáp ứng yêu cầu chất lượng cán bộ sĩ quan đối với đơn vị sử dụng cán bộ là 90%./.
|
HIỆU TRƯỞNG
Đại tá ThS, Lý Sỹ Chức |
BỘ TƯ LỆNH HÓA HỌC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG SĨ QUAN PHÒNG HÓA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CHUẨN ĐẦU RA ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN KỸ THUẬT HÓA HỌC
TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 731 /QĐ-TSQ, ngày 03 tháng 9 năm 2013
của Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Phòng hóa)
- CHUẨN ĐẦU RA ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN HÓA NGHIỆM (PHÂN TÍCH HÓA CHẤT ĐỘC) TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
- Tên ngành
- Tiếng Việt: PHÂN TÍCH HÓA CHẤT ĐỘC
- Tiếng Anh: ANALYSIS OF TOXIC CHEMICALS
- Trình độ đào tạo: TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
- Yêu cầu về kiến thức
3.1. Kiến thức chung
- Được bồi dưỡng, trang bị đầy đủ chương trình, kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, tâm lý giáo dục học quân sự, dân tộc, tôn giáo.
- Hiểu biết về đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nguyên tắc Công tác Đảng, Công tác Chính trị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị.
- Được bồi dưỡng, trang bị đầy đủ chương trình, kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học kỹ thuật phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
3.2. Kiến thức chuyên ngành
Nắm vững những nội dung kiến thức ngành, chuyên ngành trong chương trình đào tạo nhân viên hóa nghiệm (phân tích hóa chất độc);
Áp dụng được kiến thức ngành, kiến thức chuyên ngành đã học vào thực hiện chức trách nhiệm vụ của một hóa nghiệm viên trình độ trung cấp chuyên nghiệp.
3.3. Kiến thức bổ trợ
- Về ngoại ngữ: Đạt trình độ B tiếng Anh trong giao tiếp, đọc và hiểu tiếng Anh chuyên ngành.
- Về tin học: Sử dụng thành thạo máy vi tính trong soạn thảo văn bản.
4. Yêu cầu về kỹ năng
4.1. Kỹ năng nghề nghiệp
- Có kỹ năng thực hành phân tích; có tay nghề bậc 2/7. Thành thạo qui trình phân tích hoá học, phân tích hóa chất độc, phân tích phóng xạ phục vụ cho yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và vận dụng được vào các hoạt động bảo vệ môi trường.
- Biết sử dụng các khí tài đề phòng, khí tài trinh sát, khí tài tiêu tẩy, khí tài khói, lửa và các công cụ A2, chống khủng bố.
- Biết quản lý, bảo quản hóa chất và các dụng cụ, trang thiết bị thí nghiệm.
4.2. Các kỹ năng khác có liên quan
- Có khả năng độc lập hoặc tham gia nhóm nghiên cứu khoa học;
- Có kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp trong công việc.
- Yêu cầu về thái độ
- Có ý thức kỷ luật cao; nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc; có tác phong chính quy và luôn đổi mới tác phong công tác.
- Yêu nghề, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp với đồng nghiệp.
- Có động cơ nghề nghiệp đúng đắn, cần cù, chịu khó và sáng tạo trong công việc.
- Có ý thức vươn lên trong học tập, không ngừng đưa tiến bộ kỹ thuật mới vào giải quyết công việc.
- Vị trí làm việc sau khi ra trường
Học viên tốt nghiệp ra trường được hưởng chế độ quân nhân chuyên nghiệp, đảm nhiệm được chức trách nhân viên hoá nghiệm (phân tích hóa chất độc) tại các phân đội Phòng hoá, phòng thí nghiệm hoá học, kho hoá chất….
- Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường
- Có khả năng tự học, nghiên cứu tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến.
- Có thể thi tuyển sinh quân sự để đào tạo ở bậc cao đẳng, đại học theo chuyên ngành hoặc đào tạo sĩ quan chính trị kỹ thuật cấp phân đội.
- Các chương trình, tài liệu Nhà trường tham khảo
- Bộ chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp khối ngành công nghệ hóa học của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Các tài liệu chuyên ngành và khối ngành khoa học quân sự.
- Kế hoạch và cam kết thực hiện
9.1. Kế hoạch thực hiện
- Áp dụng từ năm học 2013-2014.
- Kiểm soát đào tạo để chương trình đào tạo và các học phần-môn học của Nhà trường tiếp cận lĩnh vực khoa học quân sự khu vực và trên thế giới.
- Triệt để áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảng dạy và học tập.
9.2. Cam kết thực hiện
- 100% các học phần-môn học có đề cương chi tiết được phê duyệt trước khi giảng dạy.
- Có đủ tài liệu, giáo trình, trang bị, khí tài, trang thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm và phòng học chuyên dùng.
- Thường xuyên cải tiến phương pháp dạy học (lấy người học làm trung tâm).
- Mức hài lòng của người học là 90%.
- Mức đáp ứng yêu cầu chất lượng nhân viên phân tích đối với đơn vị sử dụng cán bộ là 90%.
- CHUẨN ĐẦU RA ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN SỬA CHỮA KHÍ TÀI HÓA HỌC TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
- Tên ngành
- Tiếng Việt: SỬA CHỮA KHÍ TÀI HÓA HỌC
- Tiếng Anh: CHEMICAL EQUIPMENT REPAIR
- Trình độ đào tạo: TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
- Yêu cầu về kiến thức
3.1. Kiến thức chung
- Được bồi dưỡng, trang bị đầy đủ chương trình, kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, tâm lý giáo dục học quân sự, dân tộc, tôn giáo.
- Hiểu biết về đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nguyên tắc Công tác Đảng, Công tác Chính trị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị.
- Được bồi dưỡng, trang bị đầy đủ chương trình, kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học kỹ thuật phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
3.2. Kiến thức chuyên ngành
- Nắm vững những nội dung kiến thức ngành, chuyên ngành trong chương trình đào tạo nhân viên sửa chữa khí tài hóa học.
- Áp dụng được kiến thức ngành, kiến thức chuyên ngành đã học vào thực hiện chức trách nhiệm vụ của một nhân viên sửa chữa khí tài hóa học trình độ trung cấp chuyên nghiệp.
3.3. Kiến thức bổ trợ
- Về ngoại ngữ: Đạt trình độ B tiếng Anh trong giao tiếp, đọc và hiểu tiếng Anh chuyên ngành.
- Về tin học: Sử dụng được máy vi tính trong soạn thảo văn bản, trong quản lý trang bị kỹ thuật.
- Yêu cầu về kỹ năng
4.1. Kỹ năng nghề nghiệp
- Có kỹ năng thực hành sửa chữa khí tài hoá học, có tay nghề bậc 2/7. Thành thạo quy trình sửa chữa khí tài hoá học, phục vụ cho yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
- Biết sử dụng các khí tài đề phòng, khí tài trinh sát, khí tài tiêu tẩy, khí tài khói, lửa và các công cụ A2, chống khủng bố.
- Biết quản lý, phân cấp chất lượng khí tài hóa học và quy trình niêm cất, mở niêm cất ở đơn vị.
4.2. Các kỹ năng khác có liên quan
- Có khả năng độc lập hoặc tham gia nhóm nghiên cứu khoa học;
- Có kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp trong thực hiện nhiệm vụ.
- Yêu cầu về thái độ
- Có ý thức chấp hành kỷ luật cao; nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc; có tác phong chính quy và luôn đổi mới tác phong công tác.
- Yêu nghề, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp với đồng nghiệp.
- Có động cơ nghề nghiệp đúng đắn, cần cù, chịu khó và sáng tạo trong công việc.
- Có ý thức vươn lên trong học tập, không ngừng đưa tiến bộ kỹ thuật mới vào giải quyết công việc.
- Vị trí làm việc sau khi ra trường
Học viên tốt nghiệp ra trường được hưởng chế độ quân nhân chuyên nghiệp, có tay nghề sửa chữa khí tài hoá học bậc 2/7 và đảm nhiệm được chức trách của nhân viên khí tài tại các phân đội Phòng hoá, kho, trạm, xí nghiệp sản xuất và sửa chữa khí tài hoá học.
- Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường
- Có khả năng tự học, nghiên cứu tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến.
- Có thể thi tuyển sinh quân sự để đào tạo ở bậc cao đẳng, đại học theo chuyên ngành hoặc đào tạo sĩ quan chính trị kỹ thuật cấp phân đội.
- Các chương trình, tài liệu Nhà trường tham khảo
- Bộ chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp khối ngành công nghệ hóa học của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Các tài liệu chuyên ngành và khối ngành khoa học quân sự.
- Kế hoạch và cam kết thực hiện
9.1. Kế hoạch thực hiện
- Áp dụng từ năm học 2013-2014.
- Kiểm soát đào tạo để chương trình đào tạo và các học phần-môn học của Nhà trường tiếp cận lĩnh vực khoa học quân sự trong khu vực và trên thế giới.
- Triệt để áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảng dạy và học tập.
9.2. Cam kết thực hiện
- 100% các học phần-môn học có đề cương chi tiết được phê duyệt trước khi giảng dạy.
- Có đủ tài liệu, giáo trình, trang bị, khí tài, trang thiết bị dạy học và phòng học chuyên dùng.
- Thường xuyên cải tiến phương pháp dạy học (lấy người học làm trung tâm).
- Mức hài lòng của người học là 90%.
- Mức đáp ứng yêu cầu chất lượng nhân viên kỹ thuật đối với đơn vị sử dụng cán bộ là 90%./.
|
HIỆU TRƯỞNG
Đại tá ThS, Lý Sỹ Chức |