Chuyên đề

Một số giải pháp chủ yếu góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019

Quán triệt, triển khai nghiêm túc chỉ lệnh công tác quân sự - quốc phòng của Tổng Tham mưu trưởng, mệnh lệnh công tác quân sự của Tư lệnh Binh chủng, hướng dẫn chỉ đạo của Cục Nhà trường. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, vượt khó, Nhà trường đã có nhiều chủ trương, giải pháp tích cực, lựa chọn và thực hiện khâu đột phá sát thực, phù hợp, hiệu quả hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành Xuất sắc. Điểm nổi bật là:

          Chất l­­ượng giáo dục đào tạo được nâng lên, nhiều nội dung vững chắc. Bảo đảm cơ sở vật chất, hậu cần, kỹ thuật có chuyển biến tốt. Xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật không ngừng tiến bộ. Hợp tác quốc tế trong đào tạo được đẩy mạnh. Toàn trường ổn định về chính trị, tư tưởng và tổ chức; dân chủ, đoàn kết thống nhất cao. Đảng bộ hoàn thành Tốt nhiệm vụ, Nhà trường vững mạnh toàn diện. Nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh khen thưởng. Nhà trường được Bộ Tổng Tham mưu tặng Bằng khen ...

          Tuy nhiên, trong năm học vừa qua còn một số khuyết điểm, hạn chế: Công tác giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng có thời điểm chưa chủ động, nhạy bén, hiệu quả chưa cao. Chất lượng giáo dục, đào tạo, huấn luyện chiến đấu có nội dung chưa vững chắc; việc kết hợp giữa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức với rèn luyện thể lực của học viên chưa nhiều; cán bộ quản lý chưa phát huy tốt vai trò trách nhiệm là người thầy thứ hai. Năng lực lãnh đạo có cấp ủy còn bộc lộ hạn chế; phương pháp tác phong công tác của một số cán bộ chưa phù hợp; sự phối hợp hiệp đồng trong thực hiện nhiệm vụ có lúc có việc, chưa nhịp nhàng. Ý thức tự giác trong học và rèn có cán bộ, học viên chưa tốt...

          Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2018 - 2019, cùng với việc quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của trên, cụ thể hoá vào sát thực tế yêu cầu nhiệm vụ; phát huy thành tích đạt được năm học 2017 - 2018, phải tập trung làm chuyển biến rõ nét và khắc phục những khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra, trong đó cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:

         Một là, trên cơ sơ tổng kết rút kinh nghiệm năm học 2017 - 2018 và tổng kết năm 2018 về những khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra, với ý thức trách nhiệm và thái độ tự phê và phê bình nghiêm túc, thẳng thắn cầu thị, cấp ủy, chỉ huy, các cấp, các ngành, các tổ chức quần chúng và từng cá nhân cán bộ, giảng viên, đảng viên, quần chúng có biện pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế bằng những việc làm thiết thực, thời gian thực hiện, cụ thể; gắn lời nói với hành động; từ trong văn bản, báo cáo, trên sổ sách giấy tờ vào việc làm cụ thể, trách nhiệm nhất.

          Hai là, đổi mới phương pháp công tác, phong cách lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng nhất là năng lực quán triệt, cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của trên vào hoạt động thực tiễn của Nhà trường và của từng cơ quan, đơn vị.

          Chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, các chế độ nền nếp, các quy chế, quy định; kết hợp giữa bồi dưỡng tập huấn, hội thi với việc tự học tập nghiên cứu để nâng cao phẩm chất, năng lực của cấp uỷ, nhất là đối với Bí thư cấp ủy và cán bộ chủ trì các cấp. Coi trọng tự phê bình và phê bình, trên cơ sở nguyên tắc, quy định của điều lệnh, điều lệ với thái độ nghiêm túc, cầu thị, thẳng thắn, chân thành không bao che, dấu diếm.

Tiếp tục cải cách hành chính, cải cách lề lối, phương pháp, tác phong làm việc để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả đối với công việc của từng cơ quan, đơn vị, từng bộ phận và của mỗi cá nhân theo cương vị, chức trách được giao. Nêu cao tính tích cực, động, sáng tạo của từng cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân. Chú trọng hơn vai trò, trách nhiệm, thực hiện chế độ công tác; tính chủ động, nhanh nhạy, sáng tạo trong công việc của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là của cấp ủy, người chủ trì, cụ thể:

Đối với các cơ quan chức năng: Phát huy hơn nữa năng lực tham mưu, đề xuất, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn theo hướng: Nói ngắn, viết gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện; tham mưu trúng, đúng, kịp thời, hiệu quả.

          Đối với Khoa giáo viên: Tập trung đổi mới phư­ơng pháp dạy, học theo hướng tích cực hoạt động của người học, phát huy tư duy độc lập và tính chủ động, sáng tạo của người học trên cơ sở định hướng của người thầy.

          Tăng cường công tác phương pháp ở các khoa và bộ môn, trong đó chú trọng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên mới và trẻ. Quan tâm hơn nữa để nâng cao trình độ cho cán bộ, giảng viên, kết hợp giữa đào tạo, bồi dưỡng với tự học tập, tự nghiên cứu nâng cao trình độ của mỗi cá nhân giảng viên.

          Đối với các đơn vị quản lý học viên (người thầy thứ hai): Tập trung làm chuyển biến phương pháp, tác phong công tác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ phân đội.

         Quán triệt, triển khai đúng, đủ, nghiêm túc, cụ thể hóa nhiệm vụ một cách sáng tạo, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình. Chú trọng hơn trong xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện, rèn luyện ngoại khóa.

         Thực hiện tốt các chế độ công tác, học tập, rèn luyện xây dựng nền nếp chính quy. Chủ động phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị bạn để triển khai chu đáo, chất lượng hiệu quả mọi công việc.

        Tổ chức tốt hoạt động của tổ học tập, tổ phương pháp, câu lạc bộ tiếng Anh; thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm học tập, rèn luyện; không ngừng nâng cao chất lượng tự học, tự rèn của học viên. Kết hợp chặt chẽ giữa học tập và rèn luyện; học tập trên giảng đường, thao trường với tổ chức ôn luyện, tạo sự chuyển biến thực sự góp phần nâng cao chất lượng học ngoại ngữ, kỹ năng thực hành sử dụng khí tài CMBC, nâng cao thể lực và điều lệnh đội ngũ cho học viên.

         Kết hợp tốt giáo dục, động viên với kiểm tra, đôn đốc học viên chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, điều lệnh Quân đội, quy chế, quy định đối với học viên. Duy trì nghiêm các chế độ trong ngày, tuần, chế độ công tác của người chỉ huy, chế độ nền nếp huấn luyện, lễ tiết tác phong quân nhân, xưng hô, chào hỏi, nhất là động tác chào điều lệnh. Quản lý chặt chẽ học viên trong giờ nghỉ, ngày nghỉ; hạn chế tới mức thấp nhất các vụ vi phạm kỷ luật thông thường, không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; bảo đảm an toàn tuyệt đối trong mọi nhiệm vụ và an toàn giao thông.

         Đối với các tổ chức quần chúng: Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức  và duy trì hiệu quả các hoạt động của các tổ chức quần chúng, nhất là của đoàn thanh niên trong bồi dưỡng, giáo dục rèn luyện đoàn viên thanh niên, thông qua các hoạt động thực tiễn, bồi dưỡng “kỹ năng mềm”; tổ chức nhiều hình thức vui chơi, giải trí trong ngày nghỉ, giờ nghỉ nhất là đối với đơn vị cơ sở, tạo môi trường văn hoá lành mạnh, đoàn kết trong đơn vị.

         Ba là, tăng cường bám nắm cấp trên, sâu sát đơn vị; thường xuyên thực hiện tốt việc phản ánh, trao đổi thông tin, việc phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ, khắc phục hiện tượng phân biệt, khép kín thông tin. Chủ động trong báo cáo, báo cáo trung thực, đúng, đủ chính xác thông tin, chống biểu hiện dấu diếm, nhất là các vụ việc vi phạm, trong cơ quan đơn vị.

         Tăng cường kiểm tra, rút kinh nghiệm, hướng dẫn giúp đỡ về chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ; khắc phục tư tưởng nể nang, né tránh, ngại va chạm, đùn đẩy trách nhiệm. Gắn trách nhiệm liên đới của cán bộ chủ trì khi chất lượng hiệu quả công tác theo chức năng chuyên môn và nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị không cao; đơn vị có cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ thuộc quyền vi phạm.

        Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2018 - 2019; cấp uỷ, chỉ huy các cấp, cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ toàn Trường quán triệt, thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của trên, cụ thể hoá vào sát thực tế yêu cầu nhiệm vụ tạo chủ động khắc phục khó khăn, xây dựng tinh thần đoàn kết thống nhất, có trách nhiệm trong khắc phục những khuyết điểm, hạn chế tạo bước chuyển biến tiến bộ vững chắc trên tất cả các các mặt công tác./.

Nguyễn Văn Lư, Phó Chính ủy Nhà trường