Chuyên đề

Cán bộ gương mẫu thì việc gì cũng thành công

Là một trong những điển hình tiêu biểu xuất sắc của Tiểu đoàn Đào tạo - Trường Sĩ quan Phòng hóa trong 5 năm thực hiện động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” (CVĐ) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh. Đại úy Nguyễn Trường Vinh tự tin chia sẻ những kinh nghiệm tự mình rút ra trong quá trình thực hiện CVĐ đó là:

Một là, trên cương vị là một người cán bộ quản lý trực tiếp đơn vị phải luôn gương mẫu, sự gương mẫu của người cán bộ sẽ là mệnh không lời với toàn thể đơn vị. Sự gương mẫu ở đây trước hết là gương mẫu về đạo đức lối sống; người cán bộ phân đội phải thực sự là người có lối sống trong sáng, không xa đà vào tệ nạn xã hội. Phải rõ ràng, minh bạch ở mọi lúc, mọi nơi, nhất là vấn đề tiếp nhận và cấp phát những tiêu chuẩn, chế độ cho bộ đội cũng như trong tăng gia sản xuất. Trong xử lý vi phạm phải công bằng, triệt để tránh sự phân biệt, so sánh trong tập thể.

Hai là, người cán bộ phân đội phải tích cực học tập, có kiến thức vừa toàn diện, vừa chuyên sâu và khả năng huấn luyện cho đơn vị như ở. Phải trên cơ sở từ những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn, người cán bộ huấn luyện phải huấn luyện rất nhiều các nội dung từ điều lệnh, kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh, kỹ chiến thuật chuyên môn Binh chủng và thể lực. Để có được kiến thức đó đòi hỏi người cán bộ phân đội phải không ngừng nghiên cứu học hỏi. Với mỗi bài giảng, khoa mục huấn luyện phải có sự đầu tư thỏa đáng và nghiêm túc, phải định hình sẵn trong đầu lượng kiến thức mình cần truyền đạt, phải xác định rõ những điều nhỏ nhất có thể xảy ra ví dụ như các tình huống mất an toàn liên quan đến say nắng, say nóng hay các vấn đề liên quan đến sử dụng khí tài sai thao tác kỹ thuật. Qúa trình huấn luyện phải thực sự, thực tế, không được chung chung hình thức, phải nắm rõ đối tượng và đơn vị mình cần đạt được những gì, huấn luyện phải sát với điều kiện diễn tập và sẵn sàng chiến đấu, có như vậy bộ đội mới không bất ngờ và lạ lẫm khi thực hiện các nhiệm vụ. Phải tự học tập nâng cao trình độ mới có thể phát huy tốt vai trò của “Người thầy thứ hai” đối với học viên, nhất là trong các giờ huấn luyện ngoại khóa phải kiểm tra và hệ thống, thống nhất nội dung cho đơn vị, tăng cường truyền thụ kinh nghiệm thực tế cho học viên để học viên tham khảo.

Ba là, trong xử lý các vấn đề vi phạm kỷ luật của chiến sĩ và học viên nhất định phải tuân thủ theo đúng điều lệnh. Tuyệt đối tránh các biểu hiện quân phiệt cả về lời nói và hành động. Phải luôn xây dựng được môi trường văn hóa lành mạnh và không khí đoàn kết, dân chủ trong đơn vị. Đối với môi trường quản lý học viên sĩ quan, ngoài các nội dung trên thì cần phải luôn luôn giữ được mối liên hệ giữa đơn vị và gia đình, hàng tháng cần phải có sự trao đổi về kết quả phấn đấu rèn luyện của học viên với phụ huynh, đặc biệt là với các trường hợp học viên cá biệt, có như vậy mới phát huy được sức mạnh tổng hợp và mang tính động viên, khích lệ học viên phấn đấu vươn lên và bản thân người cán bộ mới hoàn thành nhiệm vụ./.

logo-copy-.png (216 KB)

Đại úy Nguyễn Trường Vinh - Đại đội trưởng, Tiểu đoàn Đào tạo